FBI สร้างเหรียญคริปโตปลอมเพื่อล่อจับผู้ฉ้อโกงในตลาด

FBI เปิดปฏิบัติการลับด้วยการสร้างเหรียญคริปโตปลอมชื่อว่า “NexFundAI (NEXF)” เพื่อดักจับกลุ่มผู้ต้องสงสัยที่เกี่ยวข้องกับการปั่นตลาดและฉ้อโกงนักลงทุน โดยเหรียญนี้ถูกแอบอ้างว่าเป็นเหรียญที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกองทุนที่ใช้ AI แต่จริง ๆ แล้วมันเป็นส่วนหนึ่งของแผนการจับกุมครั้งนี้

ตามคำฟ้องเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมที่ศาลแขวงรัฐแมสซาชูเซตส์ FBI อ้างกับกลุ่มผู้ฉ้อโกงว่าต้องการให้ช่วยปั่นปริมาณการซื้อขายของเหรียญ NexFundAI เพื่อทำให้นักลงทุนเข้าใจผิดว่าเหรียญนี้เป็นที่นิยม กลุ่มผู้ฉ้อโกงตกลงเข้าร่วม และ FBI ใช้หลักฐานจากกระบวนการนี้เพื่อฟ้องร้องพวกเขา

นี่เป็นครั้งแรกที่ FBI ยอมรับว่ามีการสร้างเหรียญคริปโตเป็นส่วนหนึ่งของการสืบสวน และยังเป็นครั้งแรกที่มีการฟ้องร้องผู้ที่สร้างตลาดคริปโตด้วยการปั่นราคาอย่างชัดเจน

ในเดือนกรกฎาคม 2024 FBI พบว่าบริษัททำตลาดคริปโต MyTrade MM เสนอการปั่นปริมาณการซื้อขายให้กับเหรียญที่เปิดตัวใหม่ผ่านเว็บไซต์ของบริษัท เจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบจึงได้พบกับตัวแทนจากแพลตฟอร์ม LBank ซึ่งใช้บริการของ MyTrade ในการปั่นตลาด เหรียญ NexFundAI ถูกลิสต์บน LBank ในวันที่ 2 ตุลาคม และในวันนั้น MyTrade MM ได้ทำการซื้อขายปลอมมูลค่าหลายล้านดอลลาร์สำหรับลูกค้าประมาณ 60 ราย

ในการประชุมกับผู้ก่อตั้ง MyTrade Liu Zhou หรือ “David Zhou” เขาได้อธิบายอย่างละเอียดถึงวิธีการใช้การซื้อขายปลอม (wash trading) เพื่อเพิ่มปริมาณการซื้อขายปลอม ๆ และทำให้นักลงทุนหลงเชื่อ โดยเขากล่าวว่า “เราต้องทำให้นักลงทุนเสียเงินเพื่อที่เราจะได้กำไรและเก็บค่าธรรมเนียมการลิสต์เหรียญคืนมา”

ในที่สุด FBI ได้ฟ้องร้อง Zhou และผู้ร่วมกระทำความผิดอีก 2 คนในข้อหาสมรู้ร่วมคิดในการปั่นตลาดและฉ้อโกง ซึ่งโทษสูงสุดคือจำคุก 5 ปี โดย Zhou ยอมรับความผิดตามข้อกล่าวหา

อย่างไรก็ตาม ในวงการคริปโตมีการคาดเดาว่าเหรียญ NexFundAI นี้อาจเป็นเหรียญเดียวกับเหรียญที่อยู่บน Ethereum Address “0x16ca471aE755f8a2cD4eC315A4a7439dcfEBE54c” แต่ข้อมูลจาก Arkham Intelligence ไม่พบความเชื่อมโยงโดยตรงระหว่างเหรียญนี้กับบัญชีของ LBank ทำให้ยังคงต้องมีการตรวจสอบเพิ่มเติม

Reference : Cointelegraph