ในปี 2024 หน่วยงานกำกับดูแลของสหรัฐฯ เก็บเงินจากการฟ้องร้องและข้อตกลงยอมความกับบริษัทคริปโตไปแล้วกว่า 19,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งคิดเป็นเกือบสองในสามของจำนวนข้อตกลงทั้งหมดที่เคยมีมา

รายงานจาก CoinGecko เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม ระบุว่า แพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนคริปโต FTX ที่ล้มละลายไปแล้ว และบริษัทในเครือ Alameda เป็นผู้ที่จ่ายเงินส่วนใหญ่ โดยชำระเงินให้กับ Commodity and Futures Trading Commission (CFTC) ถึง 12,700 ล้านดอลลาร์ในการยอมความเมื่อเดือนสิงหาคม

ตลอดปี 2024 มีการยอมความไปทั้งหมด 8 ครั้ง ทำให้หน่วยงานกำกับดูแลเก็บเงินเพิ่มขึ้นถึง 78% จากปี 2023 ที่ทำได้ 10,870 ล้านดอลลาร์ แต่อัตราเติบโตนี้ถือว่าเพิ่มขึ้นถึง 8,327% เมื่อเทียบกับปี 2022

ช่วงสองปีที่ผ่านมา มูลค่าการยอมความกับหน่วยงานกำกับดูแลพุ่งสูงขึ้นมากกว่าช่วงเวลาก่อนหน้ารวมกัน โดยจำนวนเงินที่หน่วยงานเก็บได้นี้ครอบคลุมการริบทรัพย์ การคืนผลกำไร ค่าปรับทางแพ่ง ข้อตกลงยอมความ และดอกเบี้ยก่อนการพิพากษา แต่ยังไม่รวมถึงคดีส่วนตัวที่ฟ้องร้องกับผู้บริหารรายบุคคล

นักวิเคราะห์จาก CoinGecko คุณ Lim Yu Qian ชี้ว่า เหตุการณ์การล่มสลายของ Celsius และ Terraform Labs ในกลางปี 2022 เป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้ตลาดคริปโตเปลี่ยนจากช่วงขาขึ้นเป็นขาลง จนนำไปสู่การล่มของ FTX ซึ่งทำให้หน่วยงานกำกับดูแลในสหรัฐฯ เริ่มเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบอุตสาหกรรมคริปโตมากขึ้น

ในปีนี้ ข้อตกลงยอมความที่ใหญ่เป็นอันดับสองคือของ Terraform Labs ที่ชำระเงินจำนวน 4,470 ล้านดอลลาร์ให้กับ SEC จากกรณีการล่มสลายของเหรียญ TerraUSD (UST) ในปี 2022 ขณะที่ Genesis ซึ่งยื่นล้มละลายในเดือนมกราคม 2023 ก็ชำระเงิน 2 พันล้านดอลลาร์ในการยอมความกับสำนักงานอัยการสูงสุดในเดือนสิงหาคม 2024

กิจกรรมของหน่วยงานกำกับดูแลในช่วงสองปีที่ผ่านมามีการเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ซึ่ง Qian คาดว่าในปี 2024 ยังอาจมีการยอมความเพิ่มเติมก่อนสิ้นปีนี้

ทั้งนี้ Binance ก็นับเป็นกรณีที่น่าสนใจในปี 2023 เพราะเป็นบริษัทเดียวที่ยังคงดำเนินธุรกิจอยู่ในขณะทำข้อตกลงยอมความ โดยในเดือนพฤศจิกายน 2023 Binance และซีอีโอ Changpeng “CZ” Zhao ตกลงยอมรับข้อกล่าวหาหลายข้อ รวมถึงการไม่ปฏิบัติตามกฎการป้องกันการฟอกเงิน (AML) เพื่อยุติคดีความกับหน่วยงานกำกับดูแลต่างๆ เช่น กระทรวงยุติธรรม กระทรวงการคลัง และ CFTC

ตั้งแต่ปี 2019 หน่วยงานกำกับดูแลในสหรัฐฯ ได้เรียกเก็บเงินจากบริษัทคริปโตไปแล้วประมาณ 31,920 ล้านดอลลาร์

Reference : Cointelegraph