การเงินแบบกระจายศูนย์ (DeFi) นำเสนอวิธีการใหม่ ๆ ในการเทรดและรับผลตอบแทน อย่างไรก็ตาม เมื่อระบบนิเวศของ DeFi เติบโตขึ้น ปัญหาในการจัดการการลงทุนข้ามเชนมากกว่า 300 เชนและกว่า 3,000 โปรโตคอล ก็เพิ่มขึ้น ไม่ว่าเราจะเป็นเทรดเดอร์มือเก๋าหรือหน้าใหม่ การเข้าถึงและใช้งานในระบบนี้อาจทำให้รู้สึกยุ่งยาก

ผู้ใช้มักต้องสลับไปมาระหว่างแพลตฟอร์มต่าง ๆ เพื่อเทรด จัดการสภาพคล่อง และติดตามการลงทุน ซึ่งทำให้เกิดความไม่คล่องตัว เช่น ค่าธรรมเนียมสูงขึ้น พลาดโอกาสในการเพิ่มผลตอบแทน และความซับซ้อนในการติดตามประสิทธิภาพของพอร์ต

การจัดการพอร์ตโฟลิโอ DeFi โดยไม่มีอินเทอร์เฟซที่รวมทุกอย่างไว้ในที่เดียว ต้องใช้เวลาและความรู้ทางเทคนิค การมีโซลูชันที่รวมทุกอย่างไว้ในแพลตฟอร์มเดียวจึงมีความสำคัญต่อการทำให้ DeFi เข้าถึงง่ายขึ้นและได้รับการยอมรับมากขึ้น

Velvet Capital ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มสำหรับจัดการพอร์ต DeFi เปิดตัวบนบล็อกเชน Base เพื่อตอบโจทย์ความท้าทายในการเทรดบนบล็อกเชนและการจัดการสถานะใน DeFi โดยให้ผู้ใช้สามารถจัดการสินทรัพย์ทั้งหมดจากแพลตฟอร์มเดียว ไม่ต้องสลับไปมาระหว่างหลายแพลตฟอร์มอีกต่อไป โดยสามารถเข้าถึงโปรโตคอลอย่าง Aerodrome, Uniswap, Aave และ Beefy ผ่านอินเทอร์เฟซเดียว Velvet Capital ใช้สองฟีเจอร์หลักคือ vaults และการเทรดตามเจตนาของผู้ใช้ (intent-based execution)

Vaults ช่วยให้เทรดเดอร์สร้างพื้นที่การจัดการสินทรัพย์แบบสาธารณะหรือส่วนตัวได้ อีกทั้งยังเปิดโอกาสให้เพื่อนหรือสมาชิกในชุมชนเข้าร่วม vault สาธารณะได้ด้วย ซึ่งเจ้าของ vault จะได้รับค่าธรรมเนียมตามผลงาน ทำให้เกิดการทำงานร่วมกันและเป็นโอกาสให้เทรดเดอร์มืออาชีพสร้างชื่อเสียงและชุมชนของตนเอง

ด้วยการเทรดตามเจตนา Velvet Capital จะลดความซับซ้อนในการเลือกเส้นทางการเทรดที่ดีที่สุด แทนที่ผู้ใช้จะต้องวิเคราะห์เส้นทางการเทรดเอง ระบบจะทำงานแทนโดยการค้นหาเส้นทางที่ดีที่สุดข้าม liquidity pool ทั้งแบบสาธารณะและส่วนตัว ทำให้การเทรดสะดวกและประหยัดเวลามากขึ้น

เพื่อดึงดูดเทรดเดอร์ให้เข้ามาใช้งาน Velvet Capital มากขึ้น แพลตฟอร์มจึงจัดแคมเปญต่าง ๆ ควบคู่ไปกับการเปิดตัวบน Base หนึ่งในนั้นคือการแข่งขันการเทรดที่แจก USDC มูลค่า 10,000 ดอลลาร์ และรางวัลอื่น ๆ

ผู้เข้าร่วมจะต้องสร้าง vault สาธารณะ เพิ่มสภาพคล่อง และทำการเทรดภายในแพลตฟอร์ม การแข่งขันนี้จะช่วยกระตุ้นให้ผู้เข้าร่วมสำรวจโปรโตคอล DeFi ต่าง ๆ บน Velvet Capital และพัฒนากลยุทธ์การเทรดของตนเอง

หลังจากการเปิดตัวบน Base แพลตฟอร์มนี้กำลังเตรียมพร้อมสำหรับการเปิดตัวบน Ethereum mainnet ที่จะขยายการเข้าถึงผู้ใช้และสินทรัพย์ได้มากขึ้น นอกจากนี้ Velvet Capital ยังมีแผนรองรับ Arbitrum, BNB Chain และเครือข่ายหลักอื่น ๆ ในอนาคต

Velvet Capital ยังตั้งเป้าที่จะเพิ่มกลยุทธ์การลงทุนด้วยการนำสินทรัพย์โลกจริง (RWAs) และตราสารอนุพันธ์แบบ perpetuals เข้ามาบนแพลตฟอร์ม เพื่อตอบโจทย์การลงทุนที่หลากหลายมากขึ้น อีกทั้งยังมีแผนเปิดตัวโทเค็น (TGE) ในปลายปี 2024 นี้

แพลตฟอร์มอย่าง Velvet Capital มีศักยภาพที่จะเปลี่ยนแปลงวิธีการเข้าถึง DeFi ให้ใช้งานง่ายและสะดวกยิ่งขึ้น ด้วยการขจัดอุปสรรคทางเทคนิคและมอบระบบที่รวมทุกอย่างไว้ในที่เดียว Velvet Capital จึงช่วยปูทางให้ DeFi ก้าวเข้าสู่การยอมรับในวงกว้างมากขึ้น

Reference : Cointelegraph