FTT เหรียญโทเค็นของแพลตฟอร์ม FTX ที่ล้มละลาย กลับมาพุ่งแรงท่ามกลางข่าวลือเกี่ยวกับการจ่ายเงินคืนจากการล้มละลายของ FTX

ในเดือนที่ผ่านมาราคา FTT ซื้อขายอยู่แถว 1.40 ดอลลาร์ แต่เมื่อวันที่ 29 กันยา ราคาพุ่งขึ้นทันทีถึง 70% ก่อนจะปรับตัวลงมาอยู่ที่ประมาณ 2.10 ดอลลาร์ในวันที่ 30 กันยายน

แต่ก็ยังถือว่าเพิ่มขึ้นกว่า 30% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ข้อมูลจาก CoinGecko ยืนยันว่าราคากลับมาแรงอีกครั้ง

เหตุผลที่ FTT พุ่งขึ้น

การฟื้นตัวของ FTT เกิดจากข่าวลือในโซเชียลว่า FTX ที่อยู่ในกระบวนการล้มละลายอาจเริ่มจ่ายเงินคืนให้เจ้าหนี้และลูกค้าในวันที่ 30 กันยายน

อย่างไรก็ตาม แผนการล้มละลาย ยังไม่ได้รับการอนุมัติอย่างเป็นทางการ ซึ่งการพิจารณาคดีจะมีขึ้นในวันที่ 7 ตุลาคมนี้

ถ้าศาลอนุมัติแผนการล้มละลาย ทางทรัสต์ของ FTX จะเริ่มจ่ายเงินคืนให้เจ้าหนี้ที่มียอดต่ำกว่า 50,000 ดอลลาร์ภายในสิ้นปี 2024 ส่วนเจ้าหนี้รายใหญ่ที่มีหนี้เกิน 50,000 ดอลลาร์อาจต้องรอจนถึงไตรมาสแรกหรือไตรมาสที่สองของปี 2025 ถึงจะได้รับเงินคืน

FTT ซึ่งเปิดตัวในปี 2019 พร้อมสิทธิประโยชน์หลากหลาย เช่น ส่วนลดค่าธรรมเนียมสำหรับผู้ที่ถือ FTT และการใช้เป็นหลักประกันสำหรับการเทรดฟิวเจอร์สบนแพลตฟอร์ม FTX แต่เมื่อ FTX ล้มละลายในเดือนพฤศจิกายน 2022 โทเค็น FTT ก็ดิ่งจาก 25 ดอลลาร์เหลือต่ำกว่า 2 ดอลลาร์โดยเฉพาะหลังจาก Binance ขายเหรียญ FTT ทั้งหมดที่ถืออยู่เพื่อลดความเสี่ยงในอนาคต

ข้อมูลจาก Etherscan ระบุว่าปัจจุบันมีผู้ถือครอง FTT ประมาณ 30,600 ราย โดยมูลค่าตลาดของ FTT อยู่ที่ประมาณ 330 ล้านดอลลาร์

ในเดือนกรกฎาคม 2024 แผนการคืนเงินของ FTX ยังแนะนำให้ถอดสิทธิการอ้างสิทธิ์ของ FTT ออกจากกระบวนการล้มละลาย เนื่องจากโทเค็น FTT ถูกมองว่ามีลักษณะคล้ายหุ้น

Reference : Cointelegraph