ตามประกาศเมื่อวันที่ 30 กันยายน Olumide Osunkoya ได้ดำเนินการตู้ ATM คริปโตอย่างน้อย 11 เครื่องทั่วสหราชอาณาจักร โดยไม่ได้รับการลงทะเบียนจากหน่วยงาน Financial Conduct Authority (FCA) นี่ถือเป็นการดำเนินคดีครั้งแรกภายใต้กฎหมายป้องกันการฟอกเงิน การสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย และการโอนเงิน

ระหว่างเดือนธันวาคม 2021 ถึงกันยายน 2023 ตู้ ATM เหล่านี้ที่ติดตั้งในร้านสะดวกซื้อท้องถิ่น ได้ทำธุรกรรมคริปโตมากกว่า 2.6 ล้านปอนด์ (ประมาณ 3.5 ล้านดอลลาร์) โดยมีการนำเสนอหลักฐานในศาลที่ระบุว่าผู้ใช้งานส่วนใหญ่น่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับการฟอกเงินหรือหลีกเลี่ยงภาษี ทั้งนี้มีการอ้างว่า Osunkoya ยังคงเดินหน้าขยายเครือข่าย ATM คริปโตของเขา แม้ว่าจะถูกปฏิเสธการลงทะเบียนจาก FCA ในปี 2021

ธุรกรรมผ่านตู้ ATM เหล่านี้สร้างกำไรให้ Osunkoya สูงถึง 10% ถึง 60% ของค่าธรรมเนียมต่อธุรกรรม ซึ่งถือว่าเป็นมูลค่าที่สูงมาก

นอกจากนี้ FCA ยังระบุว่าเขาใช้วิธีหลีกเลี่ยงกฎระเบียบ โดยการสร้างตัวตนปลอมและปลอมแปลงเอกสารเพื่อปกปิดการดำเนินธุรกิจที่ผิดกฎหมาย และยังมีข้อกล่าวหาเพิ่มเติมเกี่ยวกับการครอบครองเงินสดจำนวน 19,540 ปอนด์ (ประมาณ 26,000 ดอลลาร์) ซึ่งเชื่อว่าเป็นเงินที่ได้จากเครือข่าย ATM คริปโต

หากถูกตัดสินโทษสูงสุดในทุกข้อกล่าวหา Osunkoya อาจได้รับโทษจำคุกสูงสุดถึง 26 ปี ขณะที่ข้อกล่าวหาต่อบุคคลที่สอง Sally Lavington Osunkoya ถูกยกเลิกหลังจากที่ Osunkoya ยอมรับผิด

ตั้งแต่เดือนมกราคม 2020 FCA ได้ทำหน้าที่เป็นหน่วยงานกำกับดูแลธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลในสหราชอาณาจักร แม้ว่าสินทรัพย์ดิจิทัลจะได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น แต่ FCA ได้สั่งปิดตู้ ATM คริปโตที่ไม่ได้ลงทะเบียนทั้งหมดในเดือนมีนาคม 2022 และปัจจุบันยังไม่มีผู้ให้บริการตู้ ATM คริปโตรายใดที่จดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมายในสหราชอาณาจักร

Therese Chambers ผู้อำนวยการร่วมของ FCA เตือนผู้ใช้คริปโตในสหราชอาณาจักรว่า “ถ้าคุณใช้ตู้ ATM คริปโตอยู่ คุณกำลังมอบเงินของคุณให้กับอาชญากรโดยตรง อาชญากรสามารถใช้ตู้ ATM คริปโตเพื่อฟอกเงินทั่วโลกได้”

Reference : Cointelegraph