บังเกอร์ลับกลางเทือกเขาแอลป์ในสวิสเซอร์แลนด์ มีห้องนิรภัยที่เก็บ Bitcoin จำนวนมากไว้

สถานที่นี้มีคือพื้นที่ของ Xapo Bank มีไว้ใช้จัดเก็บ Bitcoin ด้วยเทคโนโลยี Multi-party Computation (MPC) เพื่อเพิ่มระดับความปลอดภัยระดับสูง

ทุกคนที่ใช้ Bitcoin คงคุ้นเคยกับคำว่า “ถ้าไม่ถือกุญแจไว้เอง ก็ไม่ถือว่าเป็นเหรียญของเรา” แต่การเก็บกุญแจหรือ Seed Phrase ไว้ใต้หมอนคงไม่ใช่ทางเลือกที่ดีในระยะยาว เมื่อมีการประมาณว่ามี Bitcoin กว่า 2 ล้านเหรียญที่สูญหายอย่างถาวร เรื่องการจัดเก็บ Bitcoin จึงกลายเป็นเรื่องที่สำคัญ

สำหรับบางคน การฝาก Bitcoin ไว้ในเว็บเทรดก็เป็นความเสี่ยงที่ยอมรับได้ ขณะที่บางคนเลือกเก็บเหรียญใน cold storage แต่ถ้าเราเชื่อใจให้คนอื่นจัดการ ทางเลือกหนึ่งคือบริการจากบริษัทอย่าง Xapo Bank ซึ่งใช้บังเกอร์ใต้ดินเพื่อรักษา Bitcoin ของลูกค้า

ภายในบังเกอร์ห้ามนำโทรศัพท์เข้าไป เพื่อป้องกันการติดตามตำแหน่งที่อยู่ การเข้าไปในบังเกอร์นี้ต้องผ่านกระบวนการตรวจสอบความปลอดภัยอย่างละเอียด โดยใช้การยืนยันตัวตนผ่านการสแกนม่านตา และบัตรแม่เหล็กเพื่อผ่านประตูหนาหนักถึง 6 ตันที่ออกแบบมาให้ทนต่อแรงระเบิดนิวเคลียร์

ในบังเกอร์นี้ยังมีอุปกรณ์ล้ำสมัยที่ใช้เทคโนโลยี MPC ในการจัดการ Bitcoin ของ Xapo โดยมีการกระจายชิ้นส่วนข้อมูลไปทั่วโลก ซึ่งไม่มีใครสามารถเข้าถึงข้อมูลทั้งหมดได้ เพื่อป้องกันการโจมตี

ระบบนี้ไม่ใช่แค่เพื่อป้องกันภัยคุกคามจากภายใน แต่ยังรวมถึงการโจมตีทางกายภาพและภัยพิบัติทางธรรมชาติด้วย ทั้งหมดนี้ถูกออกแบบมาเพื่อให้แน่ใจว่า Bitcoin ที่เก็บในบังเกอร์นี้ปลอดภัยที่สุด

Reference : Cointelegraph