เจ้าของบริษัทคริปโตถูกกล่าวหาว่าจ่ายเงินให้ตำรวจเพื่อเข้าถึงข้อมูลลับและติดตามตำแหน่งของเหยื่อ เพื่อนำมาใช้ขู่กรรโชกเอาคริปโต

Adam Iza ผู้บริหารแพลตฟอร์มคริปโต Zort, Inc. ถูกกล่าวหาว่าจ่ายเงินให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ 3 นายจากกรมตำรวจลอสแอนเจลิส (LASD) เพื่อยื่นขอหมายค้นและเข้าถึงข้อมูลของตำรวจโดยผิดกฎหมาย ตามรายงานของ FBI ที่ยื่นต่อศาลรัฐบาลกลางในลอสแอนเจลิสเมื่อวันที่ 23 กันยายน และถูกเผยแพร่เมื่อวันที่ 26 กันยายน

Iza หรือที่รู้จักกันในชื่อ Ahmed Faiq และ “The Godfather” ถูกกล่าวหาว่าเขาจ่ายเงินให้ตำรวจสูงถึง 280,000 ดอลลาร์ต่อเดือน และใช้ข้อมูลที่ได้มาเพื่อลงมือขู่กรรโชกเหยื่อรายหนึ่ง ซึ่งระบุเพียงชื่อย่อว่า E.Z. เพื่อให้มอบแล็ปท็อปที่ใช้เก็บคริปโต

ตามรายงานของกรมตำรวจ Riverside County เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2021 FBI ได้สอบสวน E.Z. ระบุว่า ขณะที่เขากำลังขับรถพา Iza ไปที่ร้านอาหาร อยู่ดีๆ ก็มีรถ SUV เข้ามาจอดใกล้ๆ และมีชายสองคนลงจากรถ คนขับเดินเข้ามาพร้อมปืนและสั่งให้ E.Z. “ขึ้นรถ” E.Z. รีบวิ่งหนีและโทรแจ้งตำรวจ เขาเชื่อว่า Iza พยายามลักพาตัวเขาเพื่อเอาคริปโต

Iza อ้างกับเจ้าหน้าที่ว่ามีข้อตกลงกับ E.Z. ที่จะให้เงิน 300,000 ดอลลาร์เพื่อแลกกับคริปโต แต่ E.Z. เกิดระแวงว่าจะถูกลักพาตัว เลยส่งข้อความขอความช่วยเหลือจากบอดี้การ์ด โดยชายที่อยู่ในรถ SUV ทั้งสองคนเป็นอดีตตำรวจ LASD และหนึ่งในนั้นบอกว่าเขาเป็นเจ้าของบริษัทรักษาความปลอดภัยและทำงานให้ Iza

หลังเหตุการณ์นั้น E.Z. ยังถูกข่มขู่ต่อเนื่อง มีข้อความขู่ที่แสดงข้อมูลของเขาจากฐานข้อมูลตำรวจ และมีภาพถ่ายครอบครัวและรถของเขาด้วย ซึ่ง Iza ถูกตั้งข้อหาละเมิดสิทธิ์และหลบเลี่ยงภาษี โดยมีการปกปิดรายได้มหาศาลในช่วงปี 2020 ถึง 2022

Reference : Cointelegraph