ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (Bank of Korea – BOK) เตรียมเปิดการทดสอบการใช้โทเค็นดิจิทัล สำหรับการชำระเงินในร้านสะดวกซื้อและซูเปอร์มาร์เก็ตทั่วประเทศ โดยจะเริ่มตั้งแต่เดือนธันวาคมนี้ มีผู้เข้าร่วมการทดสอบกว่า 100,000 คน

โครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งของการทดสอบสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) ที่ร่วมมือกับธนาคารพาณิชย์หลัก 6 แห่ง ซึ่งชี้ให้เห็นถึงความพยายามในการขยายเศรษฐกิจดิจิทัลในประเทศ

ตามรายงานของ *Korea Times* ธนาคารกลางเกาหลีใต้เตรียมอนุญาตให้ผู้เข้าร่วมที่คัดเลือกใช้โทเค็นดิจิทัลที่แปลงจากเงินฝากธนาคาร เพื่อชำระเงินในร้านค้าปลีก ตั้งแต่เดือนธันวาคมนี้ โครงการนี้เป็นความร่วมมือระหว่างธนาคารกลางกับธนาคารพาณิชย์รายใหญ่ โดยให้ผู้บริโภคใช้โทเค็นเงินฝากเหมือนบัตรกำนัลในการซื้อสินค้าในร้านค้าต่าง ๆ โดยธนาคารกลางจะออก CBDC ให้กับธนาคารพาณิชย์ ซึ่งธนาคารเหล่านี้จะเปลี่ยนเป็นโทเค็นสำหรับให้ผู้บริโภคใช้

การทดสอบนี้จะช่วยประเมินว่าระบบ CBDC จะสามารถปรับปรุงหรือทดแทนระบบปัจจุบันที่ใช้ในธุรกรรมและการชำระบัญชีได้หรือไม่ โดยการทดสอบครั้งนี้ยังรวมถึงความร่วมมือกับร้านค้าปลีก เช่น Hanaro Mart จาก NH Nonghyup Bank และร้านสะดวกซื้อชั้นนำอื่น ๆ ที่จะเข้าร่วมโครงการ

นอกจากนี้ BOK ยังเป็นส่วนหนึ่งของ Project Agora โครงการระดับโลกที่มุ่งศึกษาการใช้โทเค็นในการชำระเงินข้ามพรมแดน โดยมีธนาคารหลัก 6 แห่งของเกาหลีใต้เข้าร่วมโครงการ เจ้าหน้าที่จากภาคธนาคารเผยว่า:

“แม้ว่าไทม์ไลน์จะช้ากว่าแผนที่วางไว้ แต่เราคาดว่าจะเริ่มการทดสอบ CBDC ในปีนี้ ซึ่งจะถือเป็นก้าวสำคัญระดับโลกที่น่าจับตามอง”

Reference : Bitcoin News