แม้จีนจะออกกฎหมายแบนการขุดและซื้อขาย Bitcoin ตั้งแต่ปี 2021 แต่เหมือง Bitcoin ในจีนยังคงครองส่วนแบ่งใหญ่ของเครือข่ายการขุดทั่วโลก

ข้อมูลจาก Ki Young Ju ผู้ก่อตั้งและ CEO ของ CryptoQuant เผยว่า เหมืองขุดในจีนยังคงควบคุมเครือข่าย Bitcoin กว่า 55% ในขณะที่เหมืองขุดในสหรัฐฯ ค่อย ๆ มีบทบาทมากขึ้น โดย Ju ได้โพสต์ใน X เมื่อวันที่ 23 กันยายนว่า:

“เหมืองขุดในจีนควบคุม 55% ของเครือข่าย ส่วนเหมืองในสหรัฐฯ มีประมาณ 40% โดยเหมืองในสหรัฐฯ จะรองรับนักขุดสถาบัน ส่วนเหมืองในจีนรองรับนักขุดรายย่อยในเอเชียเป็นหลัก”

การครองตลาดของจีนในด้านการขุด Bitcoin เป็นเรื่องที่น่าจับตา เพราะแม้จีนจะออกกฎแบนการขุดและการซื้อขาย Bitcoin อย่างเข้มงวดตั้งแต่ปี 2021 แต่กลับมีการคาดการณ์ว่าจีนจะปรับปรุงกฎหมายต่อต้านการฟอกเงิน (AML) ในปี 2025 เพื่อขยายครอบคลุมไปถึงธุรกรรมคริปโตที่เกี่ยวข้อง ตอบสนองต่อความต้องการกำกับดูแลที่เข้มงวดมากขึ้น

นักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญที่มีส่วนร่วมในการร่างกฎหมาย AML ระบุว่ากฎหมายนี้มีขอบเขตที่กว้าง ทำให้ไม่สามารถครอบคลุมทุกประเด็นได้ในคราวเดียว จึงต้องเริ่มจากการวางกรอบการทำงานที่สำคัญที่สุดก่อน

แม้ว่ากฎห้ามคริปโตของจีนจะถูกบังคับใช้อย่างเคร่งครัด แต่ด้วยเทคโนโลยีที่พัฒนาไปอย่างรวดเร็วและการกระจายอำนาจของคริปโต ผู้ใช้งานในจีนแผ่นดินใหญ่ก็ยังหาวิธีเข้าถึงตลาดคริปโตได้ ทำให้เกิดความเสี่ยงด้านการฟอกเงิน จึงมีการแก้ไขกฎหมายเพื่อตั้งกฎระเบียบที่เข้มงวดขึ้นเพื่อควบคุมความเสี่ยงเหล่านี้

Mike Novogratz ซีอีโอของ Galaxy Digital ยังเคยโพสต์เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคมว่า จีนอาจจะ “ปลดแบน” Bitcoin ในช่วงปลายปี 2024

Reference : Cointelegraph