Microsoft ยังคงเดินหน้าขยายธุรกิจปัญญาประดิษฐ์ (AI) ออกไปทั่วโลก โดยบริษัทจะจัดตั้งศูนย์ AI สองแห่งในอาบูดาบี เพื่อสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยี AI ให้ก้าวไปข้างหน้า

เมื่อวันที่ 16 เมษายน Microsoft ได้ประกาศความร่วมมือกับ G42 ซึ่งเป็นบริษัทโฮลดิ้งด้านเทคโนโลยี AI จากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โดยบริษัทได้ลงทุน 1.5 พันล้านดอลลาร์ใน G42 เพื่อเร่งการพัฒนา AI และขยายการเข้าถึงเทคโนโลยีในระดับโลก

จากนั้นเมื่อวันที่ 17 กันยายน บริษัทประกาศว่าจะจัดตั้งศูนย์ AI ใหม่สองแห่งในอาบูดาบี เพื่อต่อยอดแผนการขยาย AI

Microsoft ระบุว่าศูนย์ AI แห่งแรกจะก่อตั้งร่วมกับ G42 โดยโครงการนี้ได้รับการสนับสนุนจาก สภาปัญญาประดิษฐ์และเทคโนโลยีขั้นสูงของอาบูดาบี (AIATC) ซึ่งเป็นองค์กรที่ดูแลนโยบายด้าน AI ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

AIATC ถูกก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 23 มกราคม โดยประธานาธิบดีของ UAE เพื่อสร้างนโยบายการลงทุน การวิจัย และโครงสร้างพื้นฐานในเทคโนโลยี AI และยังมีหน้าที่ในการร่วมมือกับพันธมิตรทั้งในและต่างประเทศ เพื่อพัฒนาโครงการวิจัยและแผนงานเพื่อส่งเสริมสถานะของอาบูดาบีในอุตสาหกรรม AI

ศูนย์ AI แห่งแรกนี้จะเน้นการระบุ พัฒนา และขับเคลื่อนแนวปฏิบัติที่ดีที่สุด รวมถึงมาตรฐานอุตสาหกรรมสำหรับการใช้ AI อย่างรับผิดชอบในตะวันออกกลางและภูมิภาคโลกใต้

ศูนย์ AI แห่งที่สองจะเป็นการขยาย AI for Good Research Lab ของ Microsoft มายังอาบูดาบี โดยศูนย์นี้จะสนับสนุนโครงการ AI ที่มุ่งเน้นการแก้ไขปัญหาสังคมที่สำคัญ

การจัดตั้งศูนย์เหล่านี้จะช่วยพัฒนานโยบายสำหรับการใช้งานและออกแบบแอปพลิเคชันที่ขับเคลื่อนด้วย AI รวมถึงการกำหนดกฎระเบียบด้านความปลอดภัยดิจิทัลและความปลอดภัยทางไซเบอร์สำหรับการฝึกและการใช้งาน AI และพัฒนากระบวนการที่ช่วยป้องกันระบบ AI จากการทดสอบและโจมตี

นอกจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์แล้ว Microsoft ยังลงทุนในภูมิภาคอื่น ๆ เพื่อส่งเสริมการพัฒนา AI โดยเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ บริษัทได้ประกาศว่าจะลงทุน 3.2 พันล้านยูโร (ประมาณ 3.44 พันล้านดอลลาร์) ในเยอรมนีเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้าน AI

ในวันที่ 20 กุมภาพันธ์ บริษัทได้ลงทุน 2 พันล้านดอลลาร์ ในสเปนเพื่อจัดตั้งศูนย์ข้อมูลและโครงสร้างพื้นฐานด้าน AI และคลาวด์

และเมื่อวันที่ 9 เมษายน มุสตาฟา ซูเลย์มาน ซีอีโอของ Microsoft AI ได้กล่าวว่าบริษัทมีแผนที่จะลงทุนระยะยาวในสหราชอาณาจักรอีกด้วย

Reference : Cointelegraph