ฝ่ายกฎหมายของจีนกำลังพิจารณาการปรับปรุงกฎหมายต่อต้านการฟอกเงิน เพื่อเสริมความสามารถในการ “ติดตาม” และประเมินความเสี่ยงด้านการฟอกเงินผ่านเทคโนโลยีทางการเงินที่เกิดขึ้นใหม่ โดยเฉพาะสกุลเงินดิจิทัล (คริปโตเคอร์เรนซี)

ตามรายงานของ South China Morning Post ที่แปลมา โฆษกจากคณะกรรมการฝ่ายนิติบัญญัติ Wang Xiang กล่าวเมื่อวันที่ 9 กันยายน ว่าการแก้ไขกฎหมายครั้งนี้มีขึ้นเพื่อตอบสนองต่อ “การพัฒนาอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยีใหม่”

กฎหมายที่เสนอใหม่นี้ยังเรียกร้องให้ธนาคารกลางและหน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินทำงานร่วมกันเพื่อวางแนวทางการจัดการความเสี่ยงที่เกิดจากภัยคุกคามการฟอกเงินที่อาจเกิดขึ้นจากเทคโนโลยีใหม่ ๆ ทั้งนี้ Wang ย้ำว่าสถาบันการเงินต้องมีหน้าที่รับผิดชอบในการประเมินความเสี่ยงที่มาพร้อมกับรูปแบบธุรกิจใหม่ที่ใช้เทคโนโลยีทันสมัย

รัฐบาลจีนเคยมีประวัติการต่อต้านสินทรัพย์ดิจิทัลมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี 2017 หน่วยงานกำกับดูแลในกรุงปักกิ่งสั่งให้แพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนคริปโตทั้งหมดปิดให้บริการภายในประเทศ การปราบปรามครั้งนี้ยังส่งผลให้แพลตฟอร์มต่างประเทศอย่าง Coinbase ต้องหยุดให้บริการในจีน นอกจากนี้ยังทำให้ราคาของ Bitcoin ดิ่งลงต่ำสุดถึง 3,000 ดอลลาร์

Reference : Cointelegraph