บางครั้ง Bitcoin อาจไม่ใช่คริปโตที่ทำกำไรสูงสุดสำหรับนักขุดเสมอไป ด้วยราคาการขุด (hashprice) ของ Bitcoin ที่อาจจะลดลง นักขุดหลายคนจึงเริ่มหันไปขุดเหรียญ Alephium (ALPH) และ Kaspa (KAS) กันมากขึ้น ซึ่งทั้งสองเหรียญนี้ถือว่ามีกำไรมากที่สุดในตอนนี้

จากข้อมูลของ asicminervalue.com เครื่องขุด Bitmain ALPH Miner AL1 ที่ใช้อัลกอริทึม Blake3 สามารถทำกำไรได้ถึง 308 ดอลลาร์ต่อวัน หลังหักค่าไฟ 0.04 ดอลลาร์ต่อ kWh โดยเครื่องขุดนี้มีแรงขุดสูงถึง 15.6 TH/s และประสิทธิภาพอยู่ที่ 225 J/T อัลกอริทึม Blake3 ยังรองรับเครือข่าย Decred แต่ส่วนใหญ่พลังการขุดถูกใช้ไปกับ Alephium มากกว่า

โดย Alephium เป็นบล็อกเชนเลเยอร์หนึ่ง (L1) ที่นำเสนอระบบฉันทามติแบบใหม่ที่เรียกว่า Proof-of-Less-Work (PoLW) ซึ่งเป็นการพัฒนาต่อยอดจากโมเดล PoW แบบดั้งเดิม เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2024 อัตราการขุดรวมของ Alephium อยู่ที่ 500.8 TH/s แต่ปัจจุบันได้เพิ่มขึ้นเป็น 2,850 TH/s หรือเท่ากับ 2.85 PH/s

ในปีที่ผ่านมา มูลค่า ALPH เพิ่มขึ้นถึง 586% โดยแตะระดับสูงสุดที่ 3.86 ดอลลาร์ เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2024 แต่ปัจจุบัน ALPH มีราคาซื้อขายอยู่ที่ประมาณ 1.53 ดอลลาร์ ซึ่งลดลงประมาณ 59% จากจุดสูงสุด โดย Bitmain มีแผนจะเปิดตัวเครื่องขุด AL1 Pro ในเดือนกันยายน ซึ่งคาดว่าจะมีพลังการขุดถึง 16.6 TH/s และสามารถทำรายได้สูงถึง 327 ดอลลาร์ต่อวัน แม้ว่ารุ่นนี้ยังไม่วางจำหน่าย แต่รุ่น AL1 ดั้งเดิมมีราคาอยู่ที่ 41,800 ดอลลาร์ต่อเครื่อง

ในด้านของเหรียญที่มีกำไรเป็นอันดับถัดมา คือ Bitmain KS5 Pro ซึ่งมีกำลังขุดประมาณ 21 TH/s ข้อมูลเมื่อวันที่ 20 สิงหาคมระบุว่าเครื่องขุด Kaspa รุ่นนี้สามารถทำรายได้ประมาณ 26.48 ดอลลาร์ต่อวัน หากคิดค่าไฟที่ 0.04 ดอลลาร์ต่อ kWh

Kaspa เป็นเหรียญ PoW ที่ใช้โปรโตคอล Ghostdag ซึ่งแตกต่างจากบล็อกเชนแบบดั้งเดิม เพราะบล็อกจะถูกสร้างคู่ขนานกัน ทำให้เกิดฉันทามติแบบใหม่

อัตราการขุดของ Kaspa ก็ได้ทำสถิติสูงสุดเช่นกัน โดยปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 824 PH/s ซึ่งสูงกว่า Alephium อย่างมาก ในปีที่ผ่านมา KAS ซึ่งเป็นโทเคนของบล็อกเชน Kaspa มีมูลค่าเพิ่มขึ้น 283% นอกจากนี้ เครื่องขุด KS5 รุ่นดั้งเดิมยังสามารถทำรายได้ประมาณ 25 ดอลลาร์ต่อวันตามข้อมูลล่าสุด และยังมีเครื่องขุด Antminer L9 ของ Bitmain ที่ทำกำไรได้มากกว่าเครื่องขุด BTC ในปัจจุบัน

เครื่อง L9 ทำรายได้ประมาณ 15.96 ดอลลาร์ต่อวัน โดยเครื่อง L9 สามารถเลือกขุดเหรียญ DOGE หรือ LTC ได้ตามความต้องการของผู้ใช้ ในขณะที่วงการขุดคริปโตมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว การแข่งขันเพื่อหากำไรก็ยิ่งเข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ นักขุดเริ่มหันมาใช้เทคโนโลยีและเครือข่ายใหม่ๆ แม้ว่าบริษัทขุดคริปโตรายใหญ่ส่วนใหญ่ยังไม่ได้ประกาศอย่างเป็นทางการว่าหันไปขุดเหรียญอื่นๆ แต่บริษัทขุด Bitcoin ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์อย่าง MARA ได้เปิดเผยว่ากำลังขุด KAS ซึ่งเป็นไปได้สูงว่านักขุดรายอื่นๆ ก็กำลังสำรวจโอกาสในเหรียญทางเลือกเหล่านี้เช่นกัน

Reference : Bitcoin News