สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) ประกาศเดินหน้ายกระดับการศึกษาในระดับประเทศ ด้วยการบรรจุ “ปัญญาประดิษฐ์” หรือ AI เข้าเป็น วิชาบังคับในหลักสูตรตั้งแต่ระดับอนุบาลไปจนถึงมัธยมปลาย (K–12) เริ่มใช้จริงปีการศึกษาหน้า
นโยบายนี้ไม่ได้เกิดจากแผนงานเชิงเทคนิคของกระทรวงเพียงลำพัง แต่ถูกประกาศโดยตรงจาก เชค มูฮัมหมัด บิน ราชิด อัล มักตูม รองประธานาธิบดีของประเทศและผู้ปกครองนครดูไบ สะท้อนว่าเรื่องนี้ถูกยกระดับให้เป็น “นโยบายระดับรัฐ” ที่มีเป้าหมายชัดเจน คือ เตรียมคนรุ่นใหม่ให้เข้าใจ AI ไม่ใช่แค่ใช้งาน แต่เข้าใจมันตั้งแต่แก่น จริยธรรม ไปจนถึงการประยุกต์ใช้อย่างรับผิดชอบ
เขาระบุว่า ประเทศจำเป็นต้องมีพลเมืองที่พร้อมรับมือกับโลกยุคใหม่ ซึ่งขับเคลื่อนด้วยอัลกอริธึม ข้อมูลขนาดใหญ่ และระบบตัดสินใจอัตโนมัติ เพราะ “AI จะไม่ใช่เรื่องของอนาคต แต่มันคือโครงสร้างของโลกปัจจุบันที่กำลังเร่งตัวขึ้นทุกวัน”
จุดสำคัญของนโยบายนี้
- แบ่งเนื้อหาการเรียนรู้ AI เป็น 3 ระดับชัดเจน ตั้งแต่พื้นฐานทางความคิด การเข้าใจระบบ ไปจนถึงการเขียนคำสั่งควบคุมระบบ AI ในระดับมัธยมปลาย
- ไม่เน้นการเขียนโปรแกรมอย่างเดียว แต่สอดแทรกความเข้าใจเรื่องจริยธรรม ข้อมูลส่วนบุคคล อคติในระบบ และผลกระทบทางสังคม
- เชื่อมโยงกับโลกมหาวิทยาลัยและตลาดแรงงาน โดยเด็กมัธยมปลายจะได้ฝึกทำโปรเจกต์ AI แบบสถานการณ์จริง
- ออกแบบโดยรัฐ และสนับสนุนเต็มที่ด้วยครูเฉพาะทาง + สื่อการสอนมาตรฐานระดับชาติ พร้อมแนวทางสอนที่ยืดหยุ่นแต่เป็นระบบ
ตามรายงานของ The National หลักสูตร AI นี้ไม่ได้มุ่งแค่ให้เด็ก “รู้จักเทคโนโลยี” แต่จะปั้นทักษะที่จำเป็นต่อการใช้ชีวิตในโลกที่ AI จะเข้ามามีบทบาทในทุกมิติ ตั้งแต่การจ้างงาน การศึกษา การแพทย์ การเงิน จนถึงการบริหารประเทศ
ตั้งแต่ระดับอนุบาล เด็กจะได้ฝึกคิดเปรียบเทียบความสามารถของมนุษย์กับเครื่องจักร ฝึกตั้งคำถามว่าสิ่งที่ AI ทำได้คือ “ความฉลาด” หรือเป็นเพียง “การประมวลผลเชิงตรรกะ” ก่อนจะค่อยๆ พัฒนาไปสู่การเข้าใจระบบการตัดสินใจ การควบคุมคำสั่ง และความหมายของ “การให้ AI ตัดสินใจแทนมนุษย์”
ในระดับมัธยมต้น เนื้อหาจะเริ่มพูดถึง “อคติของอัลกอริธึม” การที่ข้อมูลบางอย่างอาจถูกนำไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ และทำให้นักเรียนได้เข้าใจว่า แม้ AI จะเก่งแค่ไหน แต่มันก็ขึ้นอยู่กับสิ่งที่มนุษย์ “สอน” และ “เลือกป้อน”
ในระดับมัธยมปลาย นักเรียนจะได้ออกแบบระบบ AI ของตนเอง ทดลองใช้กับโจทย์จำลองจากโลกจริง ฝึกทั้งการสร้าง การควบคุม และการวิเคราะห์ผลกระทบ พร้อมรับมือกับการทำงานในโลกยุคใหม่ได้ทันที หรือใช้ต่อยอดในการเรียนต่อสายวิศวกรรม-คอมพิวเตอร์-ข้อมูล
ในแง่กลยุทธ์ UAE มองว่า การให้เด็กเข้าใจ AI ตั้งแต่วัยเรียนจะสร้างผลคูณในระยะยาว เพราะ คนรุ่นใหม่จะเติบโตขึ้นพร้อมกับวิธีคิดแบบเข้าใจเทคโนโลยี ไม่ใช่แค่ใช้เครื่องมือ แต่ใช้เครื่องมืออย่างรู้เท่าทันและมีจริยธรรม
สิ่งที่น่าสนใจคือ การผลักดันเรื่องนี้ไม่ใช่แค่เพื่อยกระดับการศึกษา แต่เป็นการสร้างโครงสร้างพื้นฐานเชิงอำนาจ ให้กับประเทศ เพราะในโลกที่เทคโนโลยีกลายเป็นดินแดนใหม่ของการแข่งขันระหว่างรัฐ ความได้เปรียบด้าน “ทุนมนุษย์ที่เข้าใจเทคโนโลยี” จะเป็นความได้เปรียบระดับยุทธศาสตร์
Reference : Bitcoin News