คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐฯ (SEC) เข้าจัดการกับการหลอกลวงการลงทุนคริปโตสองกรณี ได้แก่ Nanobit และ Coinw6 ที่ใช้วิธีการสร้างความสัมพันธ์ปลอมบนโซเชียลมีเดียเพื่อหลอกลวงนักลงทุน ทำให้สูญเงินหลายล้านดอลลาร์ ถือเป็นการดำเนินการครั้งแรกของ SEC ต่อการหลอกลวงในรูปแบบนี้

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา SEC ได้ตั้งข้อหาต่อกลุ่มบุคคลและองค์กรที่เกี่ยวข้องกับสองโครงการหลอกลวงการลงทุนที่เชื่อมโยงกับแพลตฟอร์มคริปโตปลอม Nanobit และ Coinw6 โดยผู้หลอกลวงได้ใช้แอปพลิเคชันโซเชียลมีเดีย เช่น Whatsapp, LinkedIn และ Instagram ในการหลอกนักลงทุน ก่อนจะยักยอกเงินไปตามใจชอบ “การตั้งข้อหานี้เป็นการดำเนินการทางกฎหมายครั้งแรกของ SEC ที่เกี่ยวข้องกับการหลอกลวงลักษณะนี้” หน่วยงานระบุ

Gurbir S. Grewal ผู้อำนวยการฝ่ายบังคับใช้กฎหมายของ SEC กล่าวว่า “การหลอกลวงการลงทุนผ่านความสัมพันธ์ รวมถึงการลงทุนในสินทรัพย์คริปโต เป็นภัยคุกคามร้ายแรงต่อผู้ลงทุนรายย่อย และจำนวนกรณีเหล่านี้กำลังเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วตามที่มิจฉาชีพหันมาใช้วิธีนี้มากขึ้น” ในกรณีของ Nanobit ซึ่งเกิดขึ้นระหว่างเดือนตุลาคม 2023 ถึงเดือนมิถุนายน 2024 ผู้หลอกลวงแอบอ้างเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินใน Whatsapp เพื่อดึงนักลงทุนเข้าสู่แพลตฟอร์มซื้อขายคริปโตปลอม และยักยอกเงินไปกว่า 2 ล้านดอลลาร์

ในกรณีของ Coinw6 ระหว่างเดือนกรกฎาคม 2022 ถึงธันวาคม 2023 ผู้หลอกลวงใช้โซเชียลมีเดียในการสร้างความสัมพันธ์โรแมนติกกับเหยื่อ ก่อนจะโน้มน้าวให้พวกเขาลงทุนในผลิตภัณฑ์คริปโตปลอม SEC ระบุว่า:

“เมื่อผู้ลงทุนพยายามถอนกำไรที่เชื่อว่าทำได้ ผู้หลอกลวงกลับเรียกเก็บเงินเพิ่มเป็นค่าภาษีหรือค่าธรรมเนียม บางครั้งก็บอกว่าคริปโตถูกอายัดเนื่องจากการสอบสวนทางกฎหมาย หรือแม้แต่พยายามแบล็กเมล์ผู้ลงทุนด้วยข้อความโรแมนติกที่พูดคุยกันผ่าน Whatsapp”

SEC ได้ยื่นฟ้องต่อทั้งสองโครงการ เรียกร้องให้มีบทลงโทษทางแพ่งและคำสั่งห้ามถาวร Grewal ย้ำว่า “ข้อกล่าวหาเหล่านี้เป็นการเตือนประชาชนให้ระวังการหลอกลวงการลงทุนที่โปรโมตโดยคนแปลกหน้าผ่านโซเชียลมีเดีย”

Reference : Bitcoin News