ในช่วงที่การเลือกตั้งปี 2024 ของสหรัฐฯ กำลังเริ่มต้นขึ้น อุตสาหกรรมคริปโตและชุมชนที่เกี่ยวข้องต่างก็เริ่มสนับสนุนผู้สมัครที่มีนโยบายเอื้อต่อคริปโต

Dr. Tonya M. Evans ศาสตราจารย์ด้านกฎหมายจากมหาวิทยาลัย Pennsylvania State University ได้ให้สัมภาษณ์กับ Cointelegraph เพื่ออธิบายถึงผลกระทบของคริปโตในการเลือกตั้งครั้งนี้

ตามที่ Dr. Evans กล่าว การแข่งขันในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งนี้จะตัดสินกันด้วยคะแนนที่เฉียดฉิว และมีหลายประเด็นที่อาจทำให้ผู้คนเปลี่ยนใจ รวมถึงเรื่องคริปโตด้วย อย่างไรก็ตาม เธอก็เสริมว่า:

“หากคุณเป็นคนที่สนใจหลายประเด็นและบังเอิญสนับสนุนคริปโตด้วย ประเด็นคริปโตอย่างเดียวอาจจะไม่ใช่สิ่งที่จะทำให้คุณเลือกข้างได้ทันที”

ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในสหรัฐฯ มักจะพุ่งเป้าหมายไปที่รัฐที่เป็นสนามรบสำคัญ Dr. Evans อธิบายว่า:

“การแข่งขันจริง ๆ ไม่ใช่การเอาชนะเสียงคนทั่วไปทั้งหมด แต่เป็นการวางแผนในระบบ Electoral College นั่นหมายความว่า หากมีการเปลี่ยนแปลงของคะแนนเสียงเพียงเล็กน้อยในรัฐสำคัญ เช่น เพนซิลเวเนีย จอร์เจีย และแอริโซนา มันอาจจะทำให้ผลการเลือกตั้งเปลี่ยนไปได้”

เธอยังเชื่อมั่นว่าการสนับสนุนคริปโตและสินทรัพย์ดิจิทัลนั้นเป็นเรื่องที่ทั้งสองพรรคการเมืองสนใจ โดยมีการยืนยันผ่านเงินจำนวน 14 ล้านดอลลาร์ที่กลุ่มการเมืองสนับสนุนคริปโตได้ใช้เพื่อหนุนผู้สมัครจากทั้งสองพรรคในรัฐสภา

สำหรับผู้มีสิทธิเลือกตั้งหลายคน ประเด็นคริปโตถือว่าเป็น “ประเด็นสำคัญที่อยู่ในใจ แต่ไม่ใช่ประเด็นหลัก” Dr. Evans กล่าว พร้อมเสริมว่าถึงแม้คริปโตจะเป็นเรื่องสำคัญ แต่ก็ยังอยู่ภายใต้ประเด็นอื่น ๆ อย่างเช่น นโยบายด้านเศรษฐกิจและการดูแลสุขภาพ

การสำรวจของ Benzinga พบว่าเพียง 6% ของผู้ตอบแบบสอบถามต้องการฟังผู้สมัครประธานาธิบดีสหรัฐฯ ปี 2024 พูดถึงคริปโตในการโต้วาที ขณะที่ 45% ต้องการฟังเรื่องเศรษฐกิจและการสร้างงาน

อีกหนึ่งการสำรวจจาก Gemini พบว่า 73% ของผู้ใหญ่ที่ถูกสอบถามในสหรัฐฯ กล่าวว่านโยบายเกี่ยวกับคริปโตของผู้สมัครจะมี “ผลกระทบบางอย่าง” ต่อการตัดสินใจโหวต

Reference : Cointelegraph