อดีต CEO ของธนาคาร Heartland Tri-State Bank ที่ล้มละลายไป ถูกตัดสินจำคุกกว่า 24 ปี จากการยักยอกเงินกว่า 47 ล้านดอลลาร์สหรัฐในโครงการคริปโตฯที่มีการฉ้อโกง

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐ (DOJ) ได้ประกาศว่า Shan Hanes อดีต CEO ของธนาคาร Heartland Tri-State Bank (HTSB) ถูกตัดสินจำคุก 293 เดือน “จากการใช้ตำแหน่ง CEO ของเขาในการยักยอกเงินหลายสิบล้านดอลลาร์ในโครงการคริปโต ที่นำไปสู่การล้มละลายของธนาคาร และทำให้นักลงทุนสูญเสียเงิน”

การกระทำของ Hanes ทำให้ธนาคาร Heartland Tri-State Bank ล้มละลาย ส่งผลให้นักลงทุนสูญเสียเงิน 9 ล้านดอลลาร์ และ FDIC ต้องเข้ามาคุ้มครองความเสียหายมูลค่า 47.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เจ้าหน้าที่ที่รับดูแลเรื่องนี้ Justin R. Bundy กล่าวถึงคดีนี้ว่า:

“Shan Hanes ถูกตัดสินจำคุกในวันนี้เนื่องจากมีส่วนเกี่ยวข้องในแผนการยักยอกเงิน 47.1 ล้านดอลลาร์ที่ทำให้ธนาคาร Heartland Tri-State Bank ล้มละลาย”

อดีตผู้บริหารธนาคารวัย 53 ปีรายนี้ได้สารภาพว่าเขายักยอกเงิน 47.1 ล้านดอลลาร์จาก HTSB ผ่านการโอนเงิน 11 ครั้ง ระหว่างเดือนพฤษภาคมถึงกรกฎาคม 2023

โดยโอนเงินดังกล่าวไปยังบัญชีคริปโตที่เกี่ยวข้องกับแผนการหลอกลวงที่เรียกว่า “pig butchering” ซึ่งมักเป็นการที่ผู้หลอกลวงโน้มน้าวให้เหยื่อลงทุนในคริปโตที่สร้างขึ้นมาหลอกๆ แล้วขโมยเงินไป โดยเงินเหล่านี้ถูกโอนไปยังบัญชีคริปโตหลายบัญชีที่ควบคุมโดยบุคคลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้ ทำให้ติดตามได้ยาก

เจ้าหน้าที่ Stephen Cyrus จากสำนักงาน FBI Kansas City กล่าวว่า “นาย Hanes ในฐานะ CEO ของธนาคาร Heartland Tri-State Bank ได้รับความไว้วางใจจากผู้คน แต่เขากลับละเมิดความไว้วางใจนั้น เขาพยายามที่จะทำกำไรอย่างรวดเร็วโดยการยักยอกเงินจากธนาคาร ความคิดที่จะรวยอย่างรวดเร็วของเขานั้น ในความเป็นจริงแล้วคือแผนการ ‘pig butchering’ การมีส่วนร่วมของเขาในแผนการนี้ได้นำไปสู่การล้มละลายของธนาคาร งานของเขาและธนาคารคือการปกป้องลูกค้าและป้องกันการฉ้อโกง ไม่ใช่เข้าร่วม”

Reference : Bitcoin News