ผลสำรวจล่าสุดจากรายงาน Millennial Shopping Habits: Trend Report 2025 โดย Coupon Follow พบว่า ชาวอเมริกันเจนมิลเลนเนียลมีความตื่นตัวและใช้งานคริปโตอย่างต่อเนื่อง โดย 42% ของผู้ตอบแบบสอบถามระบุว่าเคยใช้คริปโตในการซื้อสินค้าหรือบริการมาแล้วอย่างน้อยหนึ่งครั้ง
จากข้อมูลพบว่า 8% ของกลุ่มตัวอย่างใช้คริปโต “ทุกครั้งที่ทำได้” ขณะที่อีก 14% ใช้คริปโตเป็นครั้งคราว แม้จะยังไม่ใช่กลุ่มใหญ่ที่สุด แต่ก็สะท้อนแนวโน้มการใช้งานคริปโตในชีวิตประจำวันได้อย่างชัดเจน
ชาวมิลเลนเนียลยังเป็นกลุ่มแรกๆ ที่ยอมรับเทคโนโลยีการเงินรูปแบบใหม่
รายงานเสริมว่า ราว 20% ของผู้ตอบแบบสอบถามใช้คริปโตน้อยมากในการชำระเงิน และ 11% แทบไม่เคยใช้เลย อย่างไรก็ตาม ตัวเลขเหล่านี้ก็ยังสอดคล้องกับงานศึกษาก่อนหน้า เช่น การสำรวจโดย Bankrate เมื่อปี 2021 ที่พบว่ากว่า 50% ของมิลเลนเนียลในสหรัฐฯ “รู้สึกสบายใจในระดับหนึ่ง” กับการลงทุนในคริปโต และ 12% มองว่า Bitcoin คือช่องทางการลงทุนที่ดีที่สุดสำหรับเงินเย็นที่ไม่จำเป็นต้องใช้ในระยะเวลา 10 ปี
การรับรู้เพิ่มขึ้น การใช้งานก็เพิ่มตาม
เวลาผ่านไปเกือบ 4 ปี วันนี้มีถึง 93% ของชาวมิลเลนเนียลที่ “รู้จัก” คริปโต และที่สำคัญคือเริ่มนำไปใช้จริงในชีวิตประจำวัน
จากกลุ่มตัวอย่าง 1,185 คนในสหรัฐฯ:
- 4% ทำธุรกรรมด้วยคริปโตเกิน 10 ครั้งในรอบปีที่ผ่านมา
- 15% ทำระหว่าง 6–10 ครั้ง
- 45% ซื้อของด้วยคริปโตระหว่าง 2–5 ครั้ง
- มีเพียง 20% เท่านั้นที่ไม่เคยใช้คริปโตซื้อของเลยในรอบ 12 เดือนที่ผ่านมา
AI กำลังเข้ามามีบทบาทควบคู่กับคริปโต
นอกจากการเปิดรับคริปโตแล้ว รายงานยังพบว่าชาวมิลเลนเนียลสหรัฐฯ เริ่มใช้เทคโนโลยี AI ช่วยในการเลือกซื้อสินค้าออนไลน์ โดยกว่า 54% ของผู้ตอบแบบสอบถามระบุว่ามีแผนจะใช้ AI ในการช้อปออนไลน์ภายใน 12 เดือนข้างหน้า
ที่น่าสนใจคือ มีความต่างทางเพศในพฤติกรรมการใช้งาน AI — โดย 60% ของผู้ชายวางแผนจะใช้ AI ขณะซื้อของออนไลน์ เทียบกับ 50% ของผู้หญิง
Reference : Bitcoin News